Đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh

Đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (ký hiệu toàn tuyến là CT 09[1]) là một dự án đường cao tốc ven biển nối liền các tỉnh Vùng duyên hải Bắc Bộ ở miền Bắc Việt Nam với trục Đường cao tốc Bắc – Nam (Việt Nam). Đường cao tốc này có điểm đầu thuộc địa phận ngã tư Cái Mắm, phường Đại Yên, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trên quốc lộ 18; điểm cuối giao với đường cao tốc Bắc Nam thuộc xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, tổng chiều dài toàn tuyến dài 160 km. Hiện đoạn cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng đã được khởi công xây dựng ngày 13/9/2014. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên có nguồn vốn ngân sách lớn do địa phương (Quảng Ninh) đầu tư. Dự kiến các đoạn tuyến cao tốc khác là Hải Phòng – Thái BìnhThái Bình – Ninh Bình cũng sẽ tiếp tục được xây dựng bằng ngân sách các tỉnh và nối liền, trở thành tuyến cao tốc ven biển, thúc đẩy phát triển các tỉnh Bắc bộ.[2] Đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh là tuyến cao tốc dài 160 km,[3] nằm trong chương trình phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Đây là tuyến cao tốc nằm ở cạnh đáy của tam giác đồng bằng sông Hồng, dự án cũng nằm trong chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế“. Tuyến đường có mặt cắt ngang cho 6 làn xe, tốc độ xe chạy thiết kế từ 100 đến 120 km/h. Ngoài bề rộng mặt đường 22 m, đường có dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ thay thế vai trò của đường quốc lộ 10, tạo cơ hội để các tỉnh vùng duyên hải châu thổ sông Hồng nối thông thuận tiện với tuyến đường Bắc Nam.

Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng

Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 25 km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100 – 110 km. Điểm đầu là thành phố Hạ Long và điểm cuối là cầu Bạch Đằng ở ranh giới giữa 2 địa phương; chạy qua địa bàn các xã, phường: Đại Yên (thành phố Hạ Long), Tân AnTiền AnHà AnPhong HảiLiên HòaYên HảiPhong Cốc (thị xã Quảng Yên) của tỉnh Quảng NinhĐông Hải 1Đông Hải 2 (quận Hải An) của thành phố Hải Phòng. Trong đó phần đường cao tốc dài 19,5 km và còn lại là phần cầu Bạch Đằng dài 5,45 km. Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, nguồn vốn sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền là 6.416 tỷ đồng.

Phần đường cao tốc có bề rộng nền đường là 25,5m, bề rộng cầu 25m, kết cấu áo mềm, mặt đường cấp cao A1. Trên tuyến xây mới 8 cầu với tải trọng HL93, không kể cầu Bạch Đằng. Dự kiến, đoạn TP Hạ Long – cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Phần còn lại là cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,45 km, với tổng số tiền phê duyệt dự án là 7.200 tỷ sẽ do Liên doanh các nhà thầu thi công theo hình thức BOT. Dự án gồm cầu chính – cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến. Cầu có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều dài cầu 3.054m. Phần đường dẫn có quy mô như dự án phần đường, nút giao cuối tuyến với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc hoàn vốn của nhà đầu tư thông qua thu phí trên tuyến với thời gian thu phí khoảng 30 năm. Nhà thầu đã khởi công xây dựng dự án vào quý I năm 2015 và hoàn thiện vào cuối năm 2017.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25 km, thay vì khoảng 70 km như trước đây. Tuyến cao tốc này sẽ hoàn chỉnh tuyến đường nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng.

(theo Wikipedia)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *