Với 10 dự án đồng loạt triển khai trong quý I/2017, Hải Phòng đang trở thành một đại công trường xây dựng các công trình giao thông.
Phối cảnh nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ chuẩn bị khởi công. |
Với 10 dự án đồng loạt triển khai trong quý I/2017, Hải Phòng đang trở thành một đại công trường xây dựng các công trình giao thông. Những công trình này khi hoàn thành sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc cũng như tạo nên diện mạo mới cho thành phố Cảng.
Gỡ nút thắt cảng biển khu vực Đình Vũ
Ngày 3/3 tới đây, TP Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ theo chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành. Trong cuộc kiểm tra thực địa khu vực Đình Vũ ngày 21/2, ông Thành khẳng định: “Dự án có vai trò quan trọng đối với hàng trăm DN cảng biển, vận tải khu vực Đình Vũ, cảng biển lớn nhất miền Bắc. Do vậy, nếu thi công kéo dài sẽ ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, môi trường đầu tư kinh doanh, chi phí của doanh nghiệp. Vì vậy, cần khởi công ngay, thành phố cam kết sẽ bố trí đầy đủ các nguồn lực”. Cùng với lời hứa bảo đảm mọi nguồn lực tốt nhất cho dự án, ông Thành cũng ra điều kiện: “Nhà thầu phải rút ngắn thời gian hoàn thành dự án từ 26 tháng xuống còn… 6 tháng”.
Quyết định nhanh chóng, quyết liệt đó buộc chủ đầu tư và các cấp, ngành liên quan phải ráo riết vào cuộc. Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi phải lựa chọn những nhà thầu uy tín, đủ nguồn lực, nhà thầu phải cam kết thực hiện tiến độ hàng ngày, hàng tuần, nếu không đảm bảo tiến độ, chất lượng chúng tôi sẵn sàng thay nhà thầu khác. Hiện, Sở đã thông báo phân làn giao thông, phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT, công an, chính quyền địa phương bảo đảm ATGT trong suốt quá trình triển khai dự án”.
Dự án nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ dự kiến hoàn thành sau 6 tháng thi công có vai trò đặc biệt trong việc tháo gỡ “nút thắt” giao thông trọng điểm của Hải Phòng. Tại khu vực này hiện đang triển khai một loạt các công trình trọng điểm của Bộ GTVT cũng như TP Hải Phòng như: Dự án cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng với Quảng Ninh; Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện – cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ…
Theo Sở GTVT Hải Phòng, nút giao khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ là một trong 10 công trình trọng điểm mà Hải Phòng sẽ triển khai trong quý I và đầu quý II/2017.
Cùng đó, thành phố đang triển khai dự án địa phương nhưng mang tầm quốc gia là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối từ Hải Phòng tới Thái Bình. Dự án không chỉ đơn thuần tạo thêm một tuyến đường mới, mà còn tạo quỹ đất ven biển để phát triển công nghiệp, dịch vụ cho thành phố tạo mục tiêu “vươn ra biển” của thành phố trong chiến lược biển Quốc gia đến năm 2020.
Trong năm 2017, Hải Phòng có thêm hàng loạt dự án mới được khởi động, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của người dân. Đó là: Dự án nâng cấp QL37 đoạn qua địa bàn Hải Phòng; Cải tạo, nâng cấp 2 tuyến đường Ngô Quyền (quận Ngô Quyền) và đường Ngô Gia Tự (quận Hải An), tạo điều kiện phát triển KT-XH và thay đổi diện mạo đô thị TP Hải Phòng. Ngoài ra, sau khi nghiên cứu về xây dựng nút giao thông khác mức vượt qua đường sắt trên tuyến đường Cầu Đất, phương án làm hầm chui qua khu vực này được lưu ý, Sở GTVT sẽ là đầu mối quản lý, báo cáo thành phố triển khai khởi động trong năm 2017. Tại ngã ba Đình Vũ – Chùa Vẽ – Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc quận Hải An, hạng mục tiếp theo của dự án cải tạo nâng cấp đường 356 đoạn 2A là xây dựng cầu vượt – nút giao khác mức đã được lãnh đạo thành phố yêu cầu triển khai ngay.
Trong những ngày đầu năm 2017, Hải Phòng đón nhận tin vui khi Công ty TNHH Sơn Trường (Hải Phòng) lập dự án đầu tư xây dựng, tặng TP cây cầu vượt qua sông Tam Bạc, vừa hỗ trợ chỉnh trang đô thị, vừa lập thêm một trục giao thông mới, kết nối giữa quận Lê Chân với quận Hồng Bàng. Dự án sẽ kết nối đường Trần Nguyên Hãn tại công viên Tam Bạc, thông qua cầu vượt sông Tam Bạc nối vào đường Chương Dương (khu vực Hạ Lý, quận Hồng Bàng).
Như vậy, từ công viên Tam Bạc sẽ có cây cầu nối ra khu Bạch Đằng, mở thêm hành lang giao thông, tránh ùn tắc tuyến đường Tam Bạc trong giờ cao điểm. Cầu vượt sông Tam Bạc dự kiến có bề rộng mặt cầu 21m, trong đó có 9m làm phần đường xe chạy, 6m mỗi bên vỉa hè, sẽ được nhà đầu tư thi công chỉ trong 4-5 tháng. Lãnh đạo Công ty TNHH Sơn Trường cho biết, nếu thi công ngay trong tháng 3, cây cầu này sẽ hoàn thành vào dịp 2/9.
(theo Báo Giao Thông)